Saturday, December 22, 2007

Christmas Party Thoughts

I can't sleep after waking up so early so I will unburden my thoughts here na lang. Yesterday was our Christmas party at Boni and it was tiring day. I was there around 1pm and the party started around 3pm and ended at before 8pm, umuwi na ako di pa tapos. Because we are from Pasig, we do not know the program due to lack of information kasi ang layo namin, eh isa lang po ang telepono sa Pasig, walang internet, our Director doesn't care about the party and the competition so nada. Wala rin kaming copy ng criteria for the song and ballroom competition. Wala talaga, basta nag practice lang kami.

We lost in the competition.
Consolation prize lang ang napanalunan namin, last year we were at least 2nd place sa dance, bago lang ang song competition and we were 4th place. Hindi pa umabot sa 3rd place. 7th place kami sa ballroom competition.

Prizes for song and dance costs 20,000 for the first prize, 15,000 for the second and 10,000 for the third prize. Consolation is 2,000.

Malakas kasi ang group namin, and some group from Boni tried to sabotage our performance, we were not permitted to include in our dance yung instructor ng PE, tapos sa Boni, lahat ng PE teachers, isang group sila, sila pa ang nanalo ng first price sa dance. Madaya. Hmm, to be fair, di naman ganun kaganda nga ang dance namin, sa tingin ko ang sumira yung costume nila, naka pang flamenco sila na balloon dress, tapos cha cha ang sayaw nila, hehehe, so pag ikot nila, ang sikip sana nag formal dress na lang sila na long gown ang ganda nun. Yung iba hindi rin nagpractice, kala mo ang gagaling, hahaha. Mga oldies na kasi ang mga kasama ko eh, hehehe, not the oldies na mahilig sa ballroom ha.
yung ibang group, tinanggal nila lahat ng oldies ang pinasayaw nila mga bata, the other groups mga professor ang mga sumayaw, ang galing, nakakaaliw, they deserve the prize.

For the singing competition, the winner was the last to perform, syempre may effect yun after seeing the performance of everybody alam na nila ang gagawin nila, lalakasan ang boses, aayusin, ang everything was alright na including the sound system, it was unfair for those who performed first, kasi major adjustment pa ang sound at the start, malakas ang mike, mas malakas ang piano kesa sa voice etc. sa mga succeeding okey na. kaya mas maganda ang performance ng mga sumunod.

Dapat sa singing competition, ang mga judges nasa likod ng kurtina, para walang prejudice, kasi di naman kasama ang costume kundi voice quality. Para ang gagawin lang nila, makikinig lang para mawala ang bias, nabasa ko po ito sa book na "Blink", di po ito imbento, may tendency kasi to judge kapag nakikita nawawala ang essence ng criteria.

I won a rice cooker, yung iba walang price, ako happy na ako nakakanta at nakapag perform lang ako, lalo akong masaya kung nakasali ako sa dance. Kaya lang nagutom kami ng baby ko, tsk tsk tsk, kaya masaya na ako na nakakain ako. simple lang naman ang gusto ko, tapos na ako sa mga material wants, nasa second level na ako ng heirarchy of needs ni Maslow, konti na lang, malapit na akong mag self-actualized, to realize your full potential. Pag naging mommy siguro ako, that would be my self-actualized self.
Nagiging philosopher-psychologist na naman ako.

No comments: